Hiểu về căn bệnh mất ngủ: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán

Lượt xem:
Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ liên quan đến các vấn đề dai dẳng như khó ngủ, ngủ không sâu hoặc thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ. Về mặt lâm sàng, bệnh được chẩn đoán khi những vấn đề này xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần trong ít nhất ba tháng và gây ra tình trạng khó chịu hoặc những khó khăn khác đáng kể trong ngày.

Mất ngủ ở dân số châu Á

Những tư liệu thống kê cụ thể ở các nước châu Á nêu bật các nguyên nhân và biểu hiện khác nhau của chứng mất ngủ:

  • Ở Malaysia, một nghiên cứu cho thấy khoảng 33% dân số trưởng thành mắc một số dạng rối loạn giấc ngủ, trong đó chứng mất ngủ rất phổ biến ở người lớn tuổi (Pandi-Perumal, S. R., et al., 2021).
  • Áp lực môi trường và xã hội, chẳng hạn như kỳ vọng xã hội cao và môi trường làm việc cạnh tranh ở các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng góp phần đáng kể vào các vấn đề về giấc ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố có thể tác động khác nhau với mỗi cá nhân:

  • Vấn đề tâm lý: 

Căng thẳng, lo lắng và trầm cảm là một trong những nguyên nhân tâm lý phổ biến nhất gây mất ngủ. Trạng thái hưng phấn liên quan đến lo lắng và căng thẳng có thể khiến bạn khó ngủ và duy trì giấc ngủ (Morin, C. M., & Jarrin, D. C., 2013).

Ở châu Á, một nghiên cứu ở bốn quốc gia (Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia) lưu ý rằng căng thẳng liên quan đến công việc và cuộc sống cá nhân là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất ngủ, được ghi nhận bởi hơn 60% người mắc bệnh (Shi, Y., et al., 2018).

  • Lối sống và thói quen

Thói quen ngủ xấu, chẳng hạn như lịch ngủ không đều, các hoạt động gây kích thích trước khi đi ngủ và môi trường ngủ không thoải mái, có thể dẫn đến mất ngủ. Việc tiêu thụ caffeine và nicotine gần giờ đi ngủ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ (Irish, L. A., Kline, C. E., Gunn, H. E., Buysse, D. J., & Hall, M. H., 2015).

  • Tình trạng sức khoẻ thể chất

Đau mãn tính và cường giáp, phổ biến ở một số nhóm dân cư châu Á, có liên quan đến tỷ lệ mất ngủ cao. Ngoài ra, các yếu tố môi trường như độ ồn cao ở các thành phố đông dân cũng đóng một vai trò quan trọng.

Đau mãn tính, hen suyễn, trào ngược axit và các tình trạng thần kinh như bệnh Parkinson cũng góp phần gây gián đoạn giấc ngủ. Sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mãn kinh ở nữ hoặc mãn dục ở nam cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ (Vitiello, M. V., Larsen, J. L., & Moe, K. E., 2004).

  • Thuốc

Một số loại thuốc, bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta và corticosteroid, có thể có tác dụng phụ góp phần gây ra chứng mất ngủ.

  • Nhân tố môi trường

Ánh sáng, tiếng ồn và nhiệt độ khắc nghiệt cũng có thể cản trở giấc ngủ. Những tác nhân do công nghệ, đặc biệt là sự phát ra ánh sáng xanh từ màn hình, cũng có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức tự nhiên của cơ thể (Chang, A.-M., Aeschbach, D., Duffy, J. F., & Czeisler, C. A., 2015).

Triệu chứng mất ngủ

Các triệu chứng của chứng mất ngủ có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và tác động, nhưng thường bao gồm những điều sau:

Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi hoặc khó chịu,

  • Khó đi vào giấc ngủ:

Mất 30 phút hoặc hơn để chìm vào giấc ngủ sau khi đi ngủ, xảy ra ít nhất ba đêm một tuần.

  • Thức tỉnh thường xuyên:

Thức dậy vào ban đêm và khó ngủ lại. Điều này có thể xảy ra nhiều lần trong suốt chu kỳ giấc ngủ.

  • Thức dậy sớm:

Thức dậy sớm hơn mong muốn và không thể quay lại giấc ngủ, cảm thấy không được nghỉ ngơi.

  • Giấc ngủ không phục hồi:

Trải qua giấc ngủ liên tục không sảng khoái hoặc chất lượng kém, dẫn đến suy giảm chức năng ban ngày.

  • Suy giảm chức năng vào ban ngày:

 rối loạn tâm trạng (như khó chịu hoặc lo lắng), suy giảm nhận thức (như suy giảm khả năng chú ý, tập trung hoặc trí nhớ), rối loạn chức năng xã hội hoặc nghề nghiệp và giảm năng lượng hoặc động lực.

  • Rối loạn tâm trạng:

Các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng gia tăng, có thể trầm trọng hơn do ngủ kém.

  • Vấn đề hành vi:

Gia tăng các lỗi hoặc tai nạn; đau đầu căng thẳng; các mối quan tâm hoặc lo lắng về giấc ngủ có thể dẫn đến lo lắng khi đi ngủ.

Chẩn đoán chứng mất ngủ lâm sàng

Chẩn đoán lâm sàng chứng mất ngủ trong môi trường y tế bao gồm sự kết hợp giữa các báo cáo của bệnh nhân, nhật ký giấc ngủ và các phép đo khách quan, tiềm năng như đo đa ký giấc ngủ hoặc biểu đồ tự động. Chỉ số chất lượng giấc ngủ Pittsburgh (PSQI) và Chỉ số mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ (ISI) là những công cụ thường được sử dụng để đánh giá mức độ nghiêm trọng và tác động của tình trạng này (Buysse, D. J., et al., 1989).

Trong môi trường lâm sàng, điểm PSQI lớn hơn 5, khi đi kèm với tình trạng mệt mỏi hoặc suy giảm đáng kể ở các lĩnh vực hoạt động chính, giúp hỗ trợ chẩn đoán chứng mất ngủ. Công cụ này, kết hợp với lịch sử y tế và giấc ngủ chi tiết, giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xác định sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của các rối loạn giấc ngủ khác nhau và điều chỉnh phương pháp điều trị phù hợp.

Kết luận

Mất ngủ là một rối loạn phức tạp chịu ảnh hưởng của sự kết hợp của các yếu tố tâm lý, thể chất và môi trường. Nắm bắt được nguyên nhân và triệu chứng của nó, đặc biệt là thông qua lăng kính dữ liệu khu vực chi tiết từ các nước châu Á, có thể hỗ trợ chẩn đoán và quản lý tình trạng này tốt hơn. Thay đổi lối sống, giải quyết căng thẳng tâm lý, can thiệp y tế và sử dụng các chất bổ sung thảo dược tự nhiên cho giấc ngủ khi cần thiết có thể cải thiện đáng kể kết quả cho những người mắc chứng mất ngủ.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Morin, C. M., & Jarrin, D. C. (2013). Psychological and Behavioral Treatments for Secondary Insomnias. Annual Review of Clinical Psychology, 9, 267-293.
  2. Irish, L. A., Kline, C. E., Gunn, H. E., Buysse, D. J., & Hall, M. H. (2015). The role of sleep hygiene in promoting public health: A review of empirical evidence. Sleep Medicine Reviews, 22, 23-36.
  3. Vitiello, M. V., Larsen, J. L., & Moe, K. E. (2004). Age-related sleep change: Gender and estrogen effects on the subjective-objective sleep quality relationships of healthy, noncomplaining older men and women. Journal of Psychosomatic Research, 56(
  4. Shi, Y., Xiang, Y. T., Yang, Y., Zhang, L., Wang, Y., Ungvari, G. S., Chiu, H. F. K., & Si, T. M. (2018). A study of the prevalence and contributing factors of insomnia among Asian adults in community settings. BMC Psychiatry, 18, 114.
  5. Anothaisintawee, T., Reutrakul, S., Van Cauter, E., & Thakkinstian, A. (2016). Sleep disturbances compared to traditional risk factors for diabetes development: Systematic review and meta-analysis. Sleep Medicine Reviews, 30, 11-24.
  6. Buysse, D. J., Reynolds III, C. F., Monk, T. H., Berman, S. R., & Kupfer, D. J. (1989). The Pittsburgh Sleep Quality Index: A new instrument for psychiatric practice and research. Psychiatry Research, 28(2), 193-213.
  7. Pandi-Perumal, S. R., et al. (2021). Prevalence of insomnia and related impact on cognitive function in an Asian adult population: A study in Malaysia. Nature and Science of Sleep, 13, 367-375.

    ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI - CHUYÊN GIA SONALINE GỌI TƯ VẤN

    Tư vấn

    Đánh giá của khách hàng

    Đánh giá trung bình 4.9 28 lượt đánh giá
    Tuyệt vời 93%
    Rất tốt 7%
    Trung bình 0%
    Kém 0%
    Tệ 0%

    Bạn đã dùng sản phẩm này?

    GỬI ĐÁNH GIÁ
    Đánh giá của khách hàng
    Gửi ảnh chụp thực tế
    0 ký tự (tối thiểu 10)
      +

      Rất tệ Tệ Bình thường Tốt Rất tốt

      Phản hồi của khách hàng

      1. HL

        Hường Lê

        Mất ngủ 17 năm, giờ mới tìm được đúng loại phù hợp. Cảm ơn bạn dược sĩ đã tư vấn tận tình

        1. VUS

          Viên uống Sonaline

          Cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng viên uống Sonaline. Hy vọng, sản phẩm và dịch vụ của Sonaline sẽ giúp bạn và gia đình có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Rất mong bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Sonaline trong thời gian tới ❤️

      2. TY

        Thu Yên

        Thấy trên VTC2 nên mua thử, dùng được 1 nửa hộp rồi thấy cũng ngủ ngon hơn, không đau đầu như thuốc cũ đang dùng.

        1. VUS

          Viên uống Sonaline

          Cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng viên uống Sonaline. Hy vọng, sản phẩm và dịch vụ của Sonaline sẽ giúp bạn và gia đình có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Rất mong bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Sonaline trong thời gian tới ❤️

      3. VV

        Văn Vượng

        Thử trước 1 hộp dùng thấy dạo này dậy không bị đau đầu nữa, mua tiếp hộp nữa. Hi vọng khỏi hẳn bệnh này

        1. VUS

          Viên uống Sonaline

          Cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng viên uống Sonaline. Hy vọng, sản phẩm và dịch vụ của Sonaline sẽ giúp bạn và gia đình có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Rất mong bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Sonaline trong thời gian tới ❤️

      Hỏi và đáp
      Thông tin người gửi
      24 hỏi đáp về Sonaline
      Sắp xếp theo
      1. TM

        Thị Mến

        môi ngày ngủ được 2 tieng, can tu van

        1. DSS

          Dược sĩ Sonaline

          Dạ cảm ơn anh/chị đã liên hệ với Sonaline. Dược sĩ Sonaline sẽ sớm liên hệ cho anh/chị, anh/chị để ý điện thoại nhé ạ

      2. TL

        Thanh Lợi

        tôi khong muon uong thuốc an thần nữa, uong cai nay bo duoc không

        1. DSS

          Dược sĩ Sonaline

          Dạ cảm ơn anh/chị đã liên hệ với Sonaline. Tại châu Âu, Sonaline được sử dụng như liệu pháp đệm để bệnh nhân cai dần liều an thần. Anh/chị đợi máy dược sĩ sẽ tư vấn kĩ hơn cho mình ạ

      3. HB

        Hoà Bình

        Tôi mất ngủ 2 tuần, có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, có uống Sonaline được không

        1. DSS

          Dược sĩ Sonaline

          Dạ cảm ơn anh/chị đã liên hệ với Sonaline. Anh/chị chờ máy, dược sĩ Sonaline sẽ tư vấn kĩ hơn tình trạng của mình ạ.

      ĐẶT MUA SONALINE

      VIÊN UỐNG SONALINE - Tăng cường sóng não Delta, giúp ngủ sâu

      Hộp 60 viên: 750.000đ

      *ĐẶC BIỆT: MUA COMBO 3 HỘP ĐƯỢC TẶNG 1 HỘP MIỄN PHÍ


        Sản phẩm

        Đơn giá

        Số lượng

        Thành tiền

        Sonaline
        (Hộp 60 viên)

        750.000đ

        750.000đ

        Phí giao hàng

        Miễn phí

        Tổng thanh toán

        750.000đ

        *Miễn phí giao hàng toàn quốc trong hôm nay




        Chat ngay
        1800 2037 Mua ngay Messenger